Bản Nguyện An Tâm, Mắc Bệnh Nguy Vẫn Vui Vẻ

NPSTD7

 

Bản Nguyện An Tâm, Mắc Bệnh Nguy Vẫn Vui Vẻ

Lão cư sĩ Diệp Thành Phấn, 72 tuổi, người Thiên Tân. Lúc trẻ bà ở góa nuôi 2 con, một gái một trai, không nơi nương tựa, trải qua biết bao gian nan cực khổ. Bà chịu đựng và cảm nhận sâu sắc sự đau khổ của đời người. Khi nghe Pháp Phật bà mới biết, tất cả cảnh giới khổ vui của đời người đều do nhân duyên quả báo, nghiệp lực dẫn dắt luân hồi không ngừng. Hiểu được lý nhân quả này, bà liền phát nguyện trong đời này phải liễu thoát sanh tử luân hồi.

Vì thế vào cuối năm 1999, bà Quy Y cửa Phật, tu học Pháp môn Tịnh Độ, cầu vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc. Vào cái ngày hoan hỉ như vậy, thế mà có một vị cư sĩ lại nói với bà:

- Bà đã già rồi, tuy là đã Quy Y Tam Bảo nhưng cũng chỉ là trồng nhân thiện mà thôi, vãng sanh là không thể nào được!

Câu nói này như một tảng đá lớn đè lên lồng ngực của bà, khiến bà không thể nào thở nổi. Từ đó tâm trạng bà nặng nề, buồn bã không vui. Bà thường hay tự hỏi:

- Chẳng lẽ thế giới Cực Lạc không có phần của mình sao? Chẳng lẽ còn phải luân hồi chịu khổ chịu nạn nữa sao?

Không biết bà đã rơi bao nhiêu nước mắt về việc này.

Tháng 4 năm 2000, cư sĩ Diệp đến đạo tràng chúng tôi, nghe giảng Pháp môn Bản Nguyện Niệm Phật. Khi bà nghe đến Hoàng Nguyện Đại Từ Đại Bi Siêu Thế của Phật A Di Đà, không dứt bỏ một chúng sanh nào, Ngài muốn độ tất cả chúng sanh vãng sanh thành Phật, thì nước mắt bà rơi như mưa. Bà nghẹn ngào lớn tiếng nói:

- A Di Đà Phật Đại Từ Đại Bi muốn cứu tất cả chúng sanh thoát ly khổ hải. Vậy là con được cứu rồi! Vậy là con được cứu rồi! Thế giới Cực Lạc cũng có phần của con, Đức Từ Phụ Phật A Di Đà muốn cứu con, nhất định muốn cứu con! Con rất mừng, rất vui, rất hạnh phúc! Nam Mô A Di Đà Phật! Nam Mô A Di Đà Phật!

Tâm Đại từ đại bi của Phật A Di Đà khiến cư sĩ Diệp vô cùng cảm động, hoan hỉ phát khởi tín tâm. Các cư sĩ có mặt tại Đạo tràng cũng đều hoan hỉ. Mọi người xướng to danh hiệu Phật, cùng nhớ ơn Phật.

Từ sau khi nhe và tin nhận Bản Nguyện Niệm Phật, cư sĩ Diệp lấy niệm Phật làm Chánh Định Nghiệp. Bà cảm ơn sự cứu độ của Phật A Di Đà.

Cuối tháng 6 năm 2000, con trai bà dẫn bà đến bệnh viện khám bệnh. Lúc đó bác sĩ giữ bà lại nằm viện điều trị. Nhân lúc con trai bà về nhà lấy đồ dùng, cư sĩ Diệp tìm đến bác sĩ hỏi thăm bệnh tình. Thấy bác sĩ có vẻ lo lắng, bà liền nói:

- Trước khi nghỉ hưu tôi cũng làm công việc ngành y. Bây giờ tôi là người niệm Phật, sống chết đối với tôi mà nói có ý nghĩa đặc biệt, xin bác sĩ nói thật cho tôi biết để tôi sớm mà sắp xếp cho xong.

Khí chất phi phàm của bà khiến cho bác sĩ động lòng, nói thật bệnh tình của bà là ung thư phổi thời kỳ cuối, chỉ còn thời gian một hai tháng nữa thôi. Sau khi nghe xong cư sĩ Diệp chẳng mảy may hoảng sợ. Để con trai bà yên lòng, bà đành phải nằm viện vài ba ngày, sau đó bà thuyết phục con trai để bà xuất viện về nhà nhất tâm niệm Phật.

Sau khi cư sĩ Diệp xuất viện, các cư sĩ đến thăm bà. Bà vui mừng mà nói với mọi người:

- Tôi báo tin mừng với mọi người, tôi sắp về nhà rồi. Khi đi tôi còn phải nhờ mọi người tiễn tôi một chặng đường. Đồng thời bà giao phó hậu sự, nhờ cư sĩ Mã Quế Linh lo liệu dùm và nhờ mọi người giúp đỡ. Hôm đó bà còn mời mọi người ăn mì để ăn mừng. Các cư sĩ có mặt đều tán thán. Một người niệm Phật có niềm tin như cư sĩ Diệp, đích thực giống như Pháp Nhiên Thượng Nhân từng giảng: “Những hành giả nguyện sanh Tịnh Độ khi bị bệnh lại rất vui. Đối với người thế gian, cái chết khiến họ sợ hãi và bi ai như thế. Nhưng đối với chúng ta những người niệm Phật khi đó sẽ là thời khắc huy hoàng nhất”.

Ngày 18 tháng 10, cư sĩ Diệp bắt đầu ăn không được gì cả, mỗi ngày chỉ uống một ít nước trắng, thân thể yếu ớt không thể ngồi dạy, chỉ nằm một chỗ, lắng nghe danh hiệu Phật, trong lòng niệm Phật theo.

Khoảng 12 giờ khuya ngày 20 tháng 10, các cư sĩ đang niệm Phật, cư sĩ Diệp đột nhiên ngồi bật dậy. Cử chỉ này làm mọi người kinh ngạc. Trên mặt bà nở một nụ cười vô cùng phấn khởi. Hai tay bà ôm chầm lấy một cư sĩ đang đứng bên cạnh trợ niệm và nói to:

- Phật A Di Đà đến rồi! Phật A Di Đà đến rồi!

Kế đó bà chấp tay lại và xưng niệm "Nam Mô A Di Đà Phật".

Mọi người đều quên rằng đang là ban đêm, đồng thanh xướng to Phật hiệu, tâm vui mừng hớn hở cứ kéo dài, kéo dài thật lâu mới có thể bình tĩnh lại.

Ngày 23 tháng 10, trước lâm chung mười ngày, cơ thể Diệp cư sĩ đã vô cùng yếu ớt rồi mà bà còn có một buổi nói Pháp cảm động tuyệt vời. Có vị cư sĩ nam tên là Cái Bảo Thành, hơn 40 tuổi, bị ung thư phổi, anh bị bệnh khổ dày vò, từng một lần muốn quyên sinh. Sau nhờ cư sĩ Mã khuyên bảo, Quy Y cửa Phật. Hôm đó anh cũng đến Đạo tràng niệm Phật của gia đình cư sĩ Diệp. Hai vị cư sĩ, một vị cổ lai hy, một vị đang thời tráng niên, đều bị bệnh tràng thân, đều là người sắp đi đến điểm cuối cuộc đời. Ở thời khắc đặc biệt này, ở thời điểm đặc thù này, gặp nhau, cư sĩ Diệp hiện thân thuyết Pháp, nói với cư sĩ Cái:

- Chỉ có niệm Phật thì mới có thể ở trong sự bảo hộ của Phật A Di Đà mãi mãi. Từ lúc mắc bệnh đến nay tôi không bị chứng ung thư hành hạ đau khổ, chưa từng uống thuốc. Đó là nhờ sức mạnh gia trì của Phật A Di Đà. Phật đã gánh vác hết tất cả. Tôi từng làm hộ lý cho bệnh nhân ung thư, thấy ai cũng đều đau đớn đến không muốn sống, thật tội nghiệp. Còn tôi thì đã giao phó mình cho Phật A Di Đà rồi. Nhất tâm niệm Phật cùng ở nơi Phật, cho nên thân tuy có bệnh nhưng không bị bệnh làm khổ. Cậu phải nhớ rõ, an tâm niệm Phật, chớ có chấp chước vào cái thân của mình, mọi thứ đều là giả tạm. Niệm Phật thành Phật mới là mục đích duy nhất của chúng ta trong đời này.

Vài câu ngắn gọn, mỗi chữ nghìn vàng! Các cư sĩ có mặt đều cảm động với niềm tin vững chắc của cư sĩ Diệp, chán ghét cõi Ta Bà, ưa thích vãng sanh về Cực Lạc. Đồng thời mọi người cũng cảm động được một cách sâu sắc rằng: "Quang minh Phật A Di Đà chiếu khắp mười phương thế giới, đại từ đại bi nhiếp thủ không bỏ chúng sanh niệm Phật".

Vào một buổi sáng, trước lâm chung một ngày, cư sĩ Diệp đã không còn hơi sức, bà khép đôi mắt lại, thuận tay ngắt một đóa hoa tươi (đầu giường có để một chậu hoa tươi), bà để trước tượng Phật ở đầu giường để dâng cúng. Đây là động tác cuối cùng của bà, một động tác đẹp biết dường nào, một đóa hoa tươi đẹp biết bao!

Ngày hôm sau, vào lúc 11 giờ 40 phút ngày 03 tháng 11, cư sĩ Diệp an nhàn vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, sắc mặt đỏ thắm, không có một tí gì của tướng bệnh khổ, di thể bà phóng quang bảy màu. Chúng tôi có hình để làm bằng chứng.

(Ngày 30 tháng 7 năm 2001, cư sĩ Quách Kính Sâm ghi)

Lời bình:

Nghe mắc bệnh nan y, như nghe được tin mừng

Vì có Bản Nguyện Phật, khiến mọi người an tâm

Phật Di Đà từ bi, không bỏ một người nào

Ai không còn sống được, đều được rước vãng sanh.

 

PADD1

 

Trích Một Trăm Truyện Niệm Phật Cảm Ứng

Pháp sư Huệ Tịnh - Pháp sư Tịnh Tông

Các Bài Pháp Nổi Bật

Chỉ Giữ Tấm Lòng Tốt Lành, Nói Lời Tốt Lành, Làm Chuyện Tốt Lành, Nhất Tâm Niệm Phật, Lần Lượt Khuyên Người

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Úc Trí Lãng

    Vãng sanh Tịnh Độ hoàn toàn cậy vào tín - nguyện
    Tục ngữ nói: “Phú ông bất tri bần nhân chi khổ, tráng phu bất tri lão nhân chi khổ” (Phú ông chẳng biết nỗi khổ kẻ nghèo, người khỏe mạnh chẳng biết nỗi khổ của người già). Ông cho rằng Quang cự tuyệt chẳng qua là để tịnh tu mà thôi ư? Ông chẳng biết thật ra là vì mục lực lẫn tinh thần đều chẳng đủ. Chỉ nội chuyện đọc thư ông gởi đến và để viết thư trả lời thì kiếng đeo mắt lẫn kiếng cầm tay (kính lúp) đều phải dùng đến hết, mới xem, mới viết được!

  • Tích Công Lũy Đức Vô Lượng Vô Biên, Được Tự Tại Trong Hết Thảy Pháp, Chẳng Thể Dùng Ngữ Ngôn, Phân Biệt Để Biết Được Nổi

  • Mô tả

    Phẩm 9. Viên Mãn Thành Tựu
    Phẩm thứ chín này có tên là Viên Mãn Thành Tựu. Từ phẩm thứ tư đến phẩm thứ tám đều nói hạnh nguyện của Pháp Tạng Ðại Sĩ lúc tu nhân; từ phẩm này trở đi, kinh nói về quả đức thành tựu. Nội dung phẩm này gồm ba phần:
    - Phật khen ngợi Pháp Tạng nhân viên quả mãn.
    - A Nan thưa hỏi.
    - Thế Tôn đáp thẳng vào câu hỏi.

  • Pháp Niệm Phật Khẩn Yếu Nhất Là Có Lòng Tin Chân Thật, Nguyện Thiết Tha

  • Mô tả

    Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự

    Người niệm Phật hãy nên cung kính, chí thành, từng câu từng chữ trong tâm niệm cho rõ ràng, rành mạch, miệng niệm cho rõ ràng rành mạch. Nếu làm được như thế, dẫu chẳng thể hoàn toàn không có vọng niệm, nhưng cũng chẳng đến nỗi quá đáng. Có lắm kẻ chỉ mong lẹ, mong nhiều, thuận miệng niệm ào ào, cho nên không có hiệu quả! Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự. Đại Thế Chí Bồ Tát đã ví dụ “như con nhớ mẹ”, trong tâm con chỉ nghĩ đến mẹ, những cảnh khác đều chẳng phải là chuyện trong tâm chính mình. Vì thế có thể cảm ứng đạo giao.

  • Chẳng Bị Xoay Chuyển Bởi Những Thứ Tri Kiến Ấy, Lại Còn Giữ Vẹn Luân Thường, Trọn Hết Bổn Phận, Dứt Lòng Tà, Giữ Lòng Thành...

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Hùng Huệ Dực (trích lục)
    (năm Dân Quốc 20 -1931)

    Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao?
    Cha mẹ ông tuổi đã cao, đúng là lúc nên mềm mỏng khuyên họ ăn chay niệm Phật, cầu sanh Tây Phương. Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao? Hãy nên làm cho anh em trai, chị em gái, thê thiếp, con cái, họ hàng, bạn bè và hết thảy những người quen biết cùng tu Tịnh nghiệp.

  • Hương Báu Xông Khắp

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, hạ tùng địa tế, thượng chí hư không, cung điện, lâu quán, trì lưu, hoa thụ, quốc độ sở hữu nhất thiết vạn vật, giai dĩ vô lượng bảo hương hợp thành. Kỳ hương phổ huân thập phương thế giới. Chúng sanh văn giả, giai tu Phật hạnh. Nhược bất nhĩ giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi thành Phật, dưới từ mặt đất, trên đến hư không, cung điện, lầu, quán, ao, suối, cây hoa, tất cả hết thảy vạn vật trong cõi nước đều dùng vô lượng hương báu hợp thành. Hương ấy xông khắp mười phương thế giới. Chúng sanh ngửi thấy đều tu Phật hạnh. Nếu chẳng được vậy, chẳng lấy Chánh Giác.

  • Sẽ Vĩnh Viễn Không Còn Lo Ngờ Nữa!

  • Mô tả

    Biết tâm vui đạo hết sức chân thành, tha thiết [nên 'cảm ứng đạo giao']

    Nhận được thư biết tâm cư sĩ vui đạo hết sức chân thành, tha thiết. Còn những lời khen ngợi Bất Huệ chưa thoát khỏi thói quen thế tục. Quang là một ông Tăng tầm thường, chỉ biết học theo ngu phu ngu phụ chuyên niệm danh hiệu Phật, sao lại khen ngợi quá mức như thế? Như ông quyên góp in bộ An Sĩ Toàn Thư, thật đúng là pháp chí thành tu [thân] tề [gia] trị [quốc] bình [thiên hạ] và đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử, mỗi mỗi đều đầy đủ.

  • Hồng Danh Vạn Đức Chính Là Vô Thượng Giác Đạo Như Lai Đã Chứng Nơi Quả Địa!

  • Mô tả

    Chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới

    Pháp môn Niệm Phật cao cả thay! Do một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không thường hằng bất biến. Tuy thường chẳng biến nhưng niệm niệm tùy duyên, chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới, chẳng duyên theo tam thừa sẽ duyên theo lục đạo, chẳng duyên theo nhân thiên sẽ duyên theo tam đồ. Do duyên nhiễm - tịnh bất đồng cho nên quả báo khổ - vui rất khác. Tuy bản thể trọn chẳng biến đổi gì, nhưng Tướng - Dụng cố nhiên khác nhau một trời một vực! 

  • Trụ Chánh Định Tụ; Vui Như Lậu Tận

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, quốc trung vô bất thiện danh. Sở hữu chúng sanh, sanh ngã quốc giả, giai đồng nhất tâm, trụ ư Định Tụ, vĩnh ly nhiệt não, tâm đắc thanh lương. Sở thọ khoái lạc, do như Lậu Tận tỳ-kheo. Nhược khởi tưởng niệm, tham kế thân giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi làm Phật, trong nước không có danh từ bất thiện. Tất cả chúng sanh sanh trong nước tôi đều đồng một tâm, trụ nơi Ðịnh Tụ, vĩnh viễn thoát khỏi nhiệt não, tâm được thanh lương, hưởng thọ khoái lạc như là Lậu Tận tỳ-kheo. Nếu họ khởi tưởng niệm tham chấp cái thân thì chẳng lấy Chánh Giác.