Chuyện Vãng Sanh Của Tỳ Kheo Ni Pháp Quang

NPSTD7

 

Chuyện Vãng Sanh Của Tỳ Kheo Ni Pháp Quang

Tỳ kheo Ni Pháp Quang, thế danh Đặng Nhân Chân, người thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Năm 1984, cô đến đảnh lễ Ni Sư Thượng Tánh Hạ Diệu xin xuất gia. Năm 1986 thọ giới Cụ Túc.

Vào 0 giờ 45 phút ngày 07 tháng 4 năm 2004 (tức Âm lịch ngày 18 tháng 02 nhuần), an tường xả bỏ báo thân, vãng sanh Cực Lạc, hưởng thọ 82 tuổi.

Ni Sư vốn tu hành nhiều môn, tuy tinh tấn khổ tu nhưng cũng không dám chắc mình được vãng sanh. Sáu năm trước bị té không may bị gãy xương, chịu khổ gấp bội. Vì thế tâm mong cầu ra khỏi sanh tử luân hồi của Ni sư càng tha thiết hơn. Bấy giờ vị Tăng Y là Pháp sư Tịnh An đang chữa trị cho Ni sư, khuyên Ni sư nên nhất hướng chuyên xưng Nam Mô A Di Đà Phật, nương nhờ Nguyện lực của Phật A Di Đà, quyết định vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ! Ni sư nghe xong, trong lòng hoan hỉ. Từ đó bèn hạ quyết tâm nhất hướng chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà.

Tháng 02 năm 2004, Ni sư bị tai biến mạch máu não, tự biết mình chẳng còn sống bao lâu nữa, Ni sư bèn buông bỏ vạn duyên, chỉ cầu sanh Tây Phương.

Trước lâm chung một tháng, mỗi ngày Ni sư chỉ uống chút ít nước ấm, niệm Phật càng ân cần. Trước lúc mất hai ngày Ni sư thấy hai luồng ánh sáng trắng, do được sự gia trì bất khả tư nghì của Nguyện lực Phật A Di Đà, cho đến lúc mạng chung Ni sư vẫn chánh niệm phân minh.

Sau hơn 30 giờ vãng sanh, khi nhập liệm, tay chân của Ni sư mềm mại như bông gòn. Sau 7 ngày trợ niệm thì trà tỳ, được rất nhiều viên xá lợi đủ màu, vài trăm viên xá lợi hoa có hình dáng hoa sen hoặc hình dạng tai Phật. Người nghe thấy đều khen kỳ diệu, cảm Phật lực bất khả tư nghì. Người chưa tin thì phát tâm tin nhận, người niệm Phật rồi thì niệm Phật càng tinh cần hơn.

Trước khi lâm chung Ni sư khai thị cho đại chúng:

- Mọi thứ ở Ta Bà không phải thật, nên buông xuống, ngay cả một ngọn cỏ cũng chẳng nên lưu luyến, những thứ đó đều là hại người. Ta Bà khổ nên chán ghét lìa xa, phải chuyên niệm Phật vãng sanh Tây Phương.

Ni sư Pháp Quang sau khi nghe xong đạo lý chuyên tu niệm Phật quyết định vãng sanh, từ đó bèn chuyên niệm Nam Mô A Di Đà Phật, được vãng sanh thù thắng, thiêu ra được vài trăm viên xá lợi đủ màu. Còn sư phụ của Sư là Ni sư Tánh Diệu, cả đời tinh tấn tu trì, thích làm bố thí, thường niệm Phổ Môn Phẩm… Hơn ba mươi năm chưa ra khỏi núi đá Am Chánh, không vướng chuyện thế gian, ngay cả con đường Cửu Hoa cũng chưa đi qua, nổi danh khắp trong và ngoài nước. Mạng chung lúc 97 tuổi. Mọi người đều tưởng Ni sư Tánh Diệu lúc ra đi cũng rất thù thắng. Hàng Đệ tử cũng trông mong khi thiêu ra được nhiều xá lợi nhưng tình hình lúc mạng chung xảy ra bình thường, cũng không có xá lợi.

Giờ đây Tỳ kheo Ni Pháp Quang chẳng có tiếng tăm gì, một Đệ tử không nổi trội thế mà lại vượt qua Sư phụ. Đây là điều mà mọi người chưa từng nghĩ đến, làm chấn động cả Cửu Hoa Sơn, khiến mọi người suy nghĩ sâu sắc hơn. Chúng sanh thời Mạt Pháp xét cho cùng nương nhờ Pháp môn chuyên tu niệm Phật là hơn hẳn.

(Tháng 4 năm 2004, chùa Hoằng Nguyện, Thích Chuyên Niệm ghi).

Lời bình:

Thầy trò đồng tu đồng phát nguyện

Một người tu tạp một người chuyên

Thầy ba mươi năm tu tạp hạnh

Không bằng niệm Phật chuyên càng chuyên.

 

hs19

 

Trích Một Trăm Truyện Niệm Phật Cảm Ứng

Pháp sư Huệ Tịnh - Pháp sư Tịnh Tông

Các Bài Pháp Nổi Bật

Chỉ Giữ Tấm Lòng Tốt Lành, Nói Lời Tốt Lành, Làm Chuyện Tốt Lành, Nhất Tâm Niệm Phật, Lần Lượt Khuyên Người

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Úc Trí Lãng

    Vãng sanh Tịnh Độ hoàn toàn cậy vào tín - nguyện
    Tục ngữ nói: “Phú ông bất tri bần nhân chi khổ, tráng phu bất tri lão nhân chi khổ” (Phú ông chẳng biết nỗi khổ kẻ nghèo, người khỏe mạnh chẳng biết nỗi khổ của người già). Ông cho rằng Quang cự tuyệt chẳng qua là để tịnh tu mà thôi ư? Ông chẳng biết thật ra là vì mục lực lẫn tinh thần đều chẳng đủ. Chỉ nội chuyện đọc thư ông gởi đến và để viết thư trả lời thì kiếng đeo mắt lẫn kiếng cầm tay (kính lúp) đều phải dùng đến hết, mới xem, mới viết được!

  • Tích Công Lũy Đức Vô Lượng Vô Biên, Được Tự Tại Trong Hết Thảy Pháp, Chẳng Thể Dùng Ngữ Ngôn, Phân Biệt Để Biết Được Nổi

  • Mô tả

    Phẩm 9. Viên Mãn Thành Tựu
    Phẩm thứ chín này có tên là Viên Mãn Thành Tựu. Từ phẩm thứ tư đến phẩm thứ tám đều nói hạnh nguyện của Pháp Tạng Ðại Sĩ lúc tu nhân; từ phẩm này trở đi, kinh nói về quả đức thành tựu. Nội dung phẩm này gồm ba phần:
    - Phật khen ngợi Pháp Tạng nhân viên quả mãn.
    - A Nan thưa hỏi.
    - Thế Tôn đáp thẳng vào câu hỏi.

  • Pháp Niệm Phật Khẩn Yếu Nhất Là Có Lòng Tin Chân Thật, Nguyện Thiết Tha

  • Mô tả

    Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự

    Người niệm Phật hãy nên cung kính, chí thành, từng câu từng chữ trong tâm niệm cho rõ ràng, rành mạch, miệng niệm cho rõ ràng rành mạch. Nếu làm được như thế, dẫu chẳng thể hoàn toàn không có vọng niệm, nhưng cũng chẳng đến nỗi quá đáng. Có lắm kẻ chỉ mong lẹ, mong nhiều, thuận miệng niệm ào ào, cho nên không có hiệu quả! Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự. Đại Thế Chí Bồ Tát đã ví dụ “như con nhớ mẹ”, trong tâm con chỉ nghĩ đến mẹ, những cảnh khác đều chẳng phải là chuyện trong tâm chính mình. Vì thế có thể cảm ứng đạo giao.

  • Chẳng Bị Xoay Chuyển Bởi Những Thứ Tri Kiến Ấy, Lại Còn Giữ Vẹn Luân Thường, Trọn Hết Bổn Phận, Dứt Lòng Tà, Giữ Lòng Thành...

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Hùng Huệ Dực (trích lục)
    (năm Dân Quốc 20 -1931)

    Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao?
    Cha mẹ ông tuổi đã cao, đúng là lúc nên mềm mỏng khuyên họ ăn chay niệm Phật, cầu sanh Tây Phương. Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao? Hãy nên làm cho anh em trai, chị em gái, thê thiếp, con cái, họ hàng, bạn bè và hết thảy những người quen biết cùng tu Tịnh nghiệp.

  • Hương Báu Xông Khắp

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, hạ tùng địa tế, thượng chí hư không, cung điện, lâu quán, trì lưu, hoa thụ, quốc độ sở hữu nhất thiết vạn vật, giai dĩ vô lượng bảo hương hợp thành. Kỳ hương phổ huân thập phương thế giới. Chúng sanh văn giả, giai tu Phật hạnh. Nhược bất nhĩ giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi thành Phật, dưới từ mặt đất, trên đến hư không, cung điện, lầu, quán, ao, suối, cây hoa, tất cả hết thảy vạn vật trong cõi nước đều dùng vô lượng hương báu hợp thành. Hương ấy xông khắp mười phương thế giới. Chúng sanh ngửi thấy đều tu Phật hạnh. Nếu chẳng được vậy, chẳng lấy Chánh Giác.

  • Sẽ Vĩnh Viễn Không Còn Lo Ngờ Nữa!

  • Mô tả

    Biết tâm vui đạo hết sức chân thành, tha thiết [nên 'cảm ứng đạo giao']

    Nhận được thư biết tâm cư sĩ vui đạo hết sức chân thành, tha thiết. Còn những lời khen ngợi Bất Huệ chưa thoát khỏi thói quen thế tục. Quang là một ông Tăng tầm thường, chỉ biết học theo ngu phu ngu phụ chuyên niệm danh hiệu Phật, sao lại khen ngợi quá mức như thế? Như ông quyên góp in bộ An Sĩ Toàn Thư, thật đúng là pháp chí thành tu [thân] tề [gia] trị [quốc] bình [thiên hạ] và đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử, mỗi mỗi đều đầy đủ.

  • Hồng Danh Vạn Đức Chính Là Vô Thượng Giác Đạo Như Lai Đã Chứng Nơi Quả Địa!

  • Mô tả

    Chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới

    Pháp môn Niệm Phật cao cả thay! Do một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không thường hằng bất biến. Tuy thường chẳng biến nhưng niệm niệm tùy duyên, chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới, chẳng duyên theo tam thừa sẽ duyên theo lục đạo, chẳng duyên theo nhân thiên sẽ duyên theo tam đồ. Do duyên nhiễm - tịnh bất đồng cho nên quả báo khổ - vui rất khác. Tuy bản thể trọn chẳng biến đổi gì, nhưng Tướng - Dụng cố nhiên khác nhau một trời một vực! 

  • Trụ Chánh Định Tụ; Vui Như Lậu Tận

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, quốc trung vô bất thiện danh. Sở hữu chúng sanh, sanh ngã quốc giả, giai đồng nhất tâm, trụ ư Định Tụ, vĩnh ly nhiệt não, tâm đắc thanh lương. Sở thọ khoái lạc, do như Lậu Tận tỳ-kheo. Nhược khởi tưởng niệm, tham kế thân giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi làm Phật, trong nước không có danh từ bất thiện. Tất cả chúng sanh sanh trong nước tôi đều đồng một tâm, trụ nơi Ðịnh Tụ, vĩnh viễn thoát khỏi nhiệt não, tâm được thanh lương, hưởng thọ khoái lạc như là Lậu Tận tỳ-kheo. Nếu họ khởi tưởng niệm tham chấp cái thân thì chẳng lấy Chánh Giác.