Công Phu Địa Chung Cho Cá Nhân

NPSTD7

 

Công Phu Địa Chung Cho Cá Nhân

I. PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH

- Y phục trang nghiêm.

- Lễ bái.

- Ngồi ngay ngắn, kiết già hoặc bán già, lưng thẳng.

- Mắt nhắm nhẹ, định tâm.

- Bắt đầu niệm chậm rãi, ra tiếng rõ ràng từng chữ từng câu, bụng xẹp xuống theo hơi thở ra, cho đến khi hết hơi hẳn. Tùy sức người, có người niệm được 2 câu, có người được 3 câu, hay 4 câu...

- Hít vào chậm rãi, trong lúc hít vào vẫn tiếp tục niệm thầm không gián đoạn câu Phật hiệu (tùy sức và tốc độ niệm, có thể là một câu, hai câu...), tốc độ niệm thầm bằng với niệm ra tiếng, bụng căng lên (lưu ý là ở đây đề xướng dùng phương pháp thở bụng: thở ra bụng xẹp xuống, hít vào bụng căng lên, đặc biệt chú ý ở pha thở ra bụng xẹp hẳn xuống thì khi hít vào tự nhiên bụng bật ra). Cứ tiếp tục như vậy.

- Trong suốt quá trình, tâm luôn lắng nghe tiếng Phật hiệu do mình niệm ra (đây là điều quan trọng nhất, kể cả khi hít vào niệm thầm, không để gián đoạn việc nhiếp tâm nghe), không sử dụng máy niệm Phật, máy bấm số hay phương tiện gì trong suốt thời khóa này.

- Tốc độ niệm nhanh hay chậm thì tùy mỗi cá nhân. Ở đây đề xuất tốc độ niệm là 1 chữ một giây (hay khoảng như vậy), một câu A Di Đà Phật là khoảng 4 giây hoặc lâu hơn. Niệm chậm chắc, rõ ràng rành mạch, đều đặn nhẹ nhàng, sẽ dễ ghi khắc câu Phật hiệu vào tâm. Đi đứng nằm ngồi cũng dễ nhiếp tâm với tốc độ niệm này (lúc này có thể kết hợp dùng máy niệm Phật, bấm số, hay lần chuỗi...). Tuy nhiên cũng tùy nghi phương tiện hoàn cảnh căn cơ thôi, không nhất thiết ai cũng phải dùng.

- Thời lượng: Tùy theo điều kiện cá nhân. Nhưng nên từ một tiếng trở lên cho một thời khóa.

- Kết thúc thời khóa, phát nguyện, hồi hướng, lễ bái.

 

II. MỘT SỐ LƯU Ý

- Mỗi ngày nên có từ hai thời công phu này trở lên. Nói chung càng nhiều càng tốt.

- Thời gian để quen với cách thức công phu này: Khoảng 3-6 tháng (với người đã từng thực hành phương pháp thở bụng rồi thì khoảng 1-2 tháng).

- Khi mới bắt đầu tập, có thể xuất hiện một số hiện tượng như: xây xẩm, căng thẳng, tâm phân tán, khó nhiếp tâm vào câu Phật hiệu, khó điều tiết hơi thở, niệm mau mệt... Đó là vì chưa quen phương pháp thở bụng, chưa quen với tốc độ niệm và chưa quen với phương pháp niệm kết hợp thở sâu này. Cứ kiên trì tập luyện, sau một thời gian khi đã quen rồi, các hiện tượng tiêu cực đó sẽ không còn, các ưu điểm sẽ bắt đầu cảm nhận được. Câu Phật hiệu cũng bắt đầu dễ nhiếp tâm hơn [so với cách niệm thông thường nhiều lắm].

- Một khi đã quen với phương pháp rồi thì chỉ chú tâm lắng nghe câu Phật hiệu thôi, đừng để ý đến hơi thở nữa, chỉ còn lắng nghe tiếng niệm của mình mà thôi.

- Vẫn có thể áp dụng phương pháp này với cách thở thông thường (tức là thở bằng ngực: hít vào ngực căng lên bụng xẹp, thở ra ngực xẹp xuống bụng căng), nhưng hiệu quả dĩ nhiên không bằng với cách thở bụng.

 

III. ƯU - NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP

- Ưu điểm: Nước uống nóng lạnh tự biết! Ở đây chỉ đề cập một chút rằng, sau một thời gian hành trì thì sức đề kháng cơ thể của hành giả sẽ tăng lên rõ rệt. Cho nên những ai thể chất không được tốt, hay đau ốm, hay những ai phải lao tâm lao lực nhiều rất nên áp dụng hằng ngày.

- Nhược điểm:

  + Chỉ thực hành cho từng cá nhân, không cộng tu cùng đại chúng theo phương pháp này được.

  + Cần có sự kiên trì tập luyện, theo đuổi không bỏ cuộc, do ban đầu hơi khó thích nghi. Phải hành trì lâu dài mới dần thấy được công hiệu, không phải dạng phương pháp dễ thấy ngay được hiệu quả.

 

IV. NHẬN XÉT

- Vì mỗi cá nhân căn tánh bất đồng, nên công phu cá nhân là để gầy dựng năng lực công phu riêng cho từng cá nhân, do đó rất cần thiết trong tu tập (bên cạnh các thời khóa khác như: Lễ Phật - niệm Phật, địa chung cùng đại chúng...). Chúng ta đừng nên xem nhẹ thời khóa địa chung cá nhân, bởi đây chính là chỗ chúng ta rèn giũa phát triển năng lực công phu thật sự của mình. Tu hành công phu phải ngày một tiến lên, có công phu sâu thì khi ra ngoài đối người tiếp vật tâm chúng ta mới có sức định, khó bị cảnh duyên lay chuyển, gây nhiễm ô. "Được vãng sanh hay không là do có Tín Nguyện hay không? Phẩm vị cao hay thấp là do trì danh sâu hay cạn!" - lời Chư Tổ Sư dạy.

- Việc tu hành nên tùy nghi phương tiện, không ai giống ai, mỗi cá nhân, tập thể có thể áp dụng phương pháp hành trì thời khóa công phu hàng ngày sao cho phù hợp căn cơ hoàn cảnh của mình, miễn là phương pháp nào đem lại hiệu quả tốt nhất cho chúng ta thì áp dụng.

- Cuối cùng, xin đừng xem nhẹ phương pháp có vẻ bình dị tầm thường này mà bỏ qua thì thật là tiếc lắm thay!

 

TP Hồ Chí Minh, 2023

 

sx11

 

Các Bài Pháp Nổi Bật

Chỉ Giữ Tấm Lòng Tốt Lành, Nói Lời Tốt Lành, Làm Chuyện Tốt Lành, Nhất Tâm Niệm Phật, Lần Lượt Khuyên Người

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Úc Trí Lãng

    Vãng sanh Tịnh Độ hoàn toàn cậy vào tín - nguyện
    Tục ngữ nói: “Phú ông bất tri bần nhân chi khổ, tráng phu bất tri lão nhân chi khổ” (Phú ông chẳng biết nỗi khổ kẻ nghèo, người khỏe mạnh chẳng biết nỗi khổ của người già). Ông cho rằng Quang cự tuyệt chẳng qua là để tịnh tu mà thôi ư? Ông chẳng biết thật ra là vì mục lực lẫn tinh thần đều chẳng đủ. Chỉ nội chuyện đọc thư ông gởi đến và để viết thư trả lời thì kiếng đeo mắt lẫn kiếng cầm tay (kính lúp) đều phải dùng đến hết, mới xem, mới viết được!

  • Tích Công Lũy Đức Vô Lượng Vô Biên, Được Tự Tại Trong Hết Thảy Pháp, Chẳng Thể Dùng Ngữ Ngôn, Phân Biệt Để Biết Được Nổi

  • Mô tả

    Phẩm 9. Viên Mãn Thành Tựu
    Phẩm thứ chín này có tên là Viên Mãn Thành Tựu. Từ phẩm thứ tư đến phẩm thứ tám đều nói hạnh nguyện của Pháp Tạng Ðại Sĩ lúc tu nhân; từ phẩm này trở đi, kinh nói về quả đức thành tựu. Nội dung phẩm này gồm ba phần:
    - Phật khen ngợi Pháp Tạng nhân viên quả mãn.
    - A Nan thưa hỏi.
    - Thế Tôn đáp thẳng vào câu hỏi.

  • Pháp Niệm Phật Khẩn Yếu Nhất Là Có Lòng Tin Chân Thật, Nguyện Thiết Tha

  • Mô tả

    Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự

    Người niệm Phật hãy nên cung kính, chí thành, từng câu từng chữ trong tâm niệm cho rõ ràng, rành mạch, miệng niệm cho rõ ràng rành mạch. Nếu làm được như thế, dẫu chẳng thể hoàn toàn không có vọng niệm, nhưng cũng chẳng đến nỗi quá đáng. Có lắm kẻ chỉ mong lẹ, mong nhiều, thuận miệng niệm ào ào, cho nên không có hiệu quả! Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự. Đại Thế Chí Bồ Tát đã ví dụ “như con nhớ mẹ”, trong tâm con chỉ nghĩ đến mẹ, những cảnh khác đều chẳng phải là chuyện trong tâm chính mình. Vì thế có thể cảm ứng đạo giao.

  • Chẳng Bị Xoay Chuyển Bởi Những Thứ Tri Kiến Ấy, Lại Còn Giữ Vẹn Luân Thường, Trọn Hết Bổn Phận, Dứt Lòng Tà, Giữ Lòng Thành...

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Hùng Huệ Dực (trích lục)
    (năm Dân Quốc 20 -1931)

    Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao?
    Cha mẹ ông tuổi đã cao, đúng là lúc nên mềm mỏng khuyên họ ăn chay niệm Phật, cầu sanh Tây Phương. Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao? Hãy nên làm cho anh em trai, chị em gái, thê thiếp, con cái, họ hàng, bạn bè và hết thảy những người quen biết cùng tu Tịnh nghiệp.

  • Hương Báu Xông Khắp

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, hạ tùng địa tế, thượng chí hư không, cung điện, lâu quán, trì lưu, hoa thụ, quốc độ sở hữu nhất thiết vạn vật, giai dĩ vô lượng bảo hương hợp thành. Kỳ hương phổ huân thập phương thế giới. Chúng sanh văn giả, giai tu Phật hạnh. Nhược bất nhĩ giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi thành Phật, dưới từ mặt đất, trên đến hư không, cung điện, lầu, quán, ao, suối, cây hoa, tất cả hết thảy vạn vật trong cõi nước đều dùng vô lượng hương báu hợp thành. Hương ấy xông khắp mười phương thế giới. Chúng sanh ngửi thấy đều tu Phật hạnh. Nếu chẳng được vậy, chẳng lấy Chánh Giác.

  • Sẽ Vĩnh Viễn Không Còn Lo Ngờ Nữa!

  • Mô tả

    Biết tâm vui đạo hết sức chân thành, tha thiết [nên 'cảm ứng đạo giao']

    Nhận được thư biết tâm cư sĩ vui đạo hết sức chân thành, tha thiết. Còn những lời khen ngợi Bất Huệ chưa thoát khỏi thói quen thế tục. Quang là một ông Tăng tầm thường, chỉ biết học theo ngu phu ngu phụ chuyên niệm danh hiệu Phật, sao lại khen ngợi quá mức như thế? Như ông quyên góp in bộ An Sĩ Toàn Thư, thật đúng là pháp chí thành tu [thân] tề [gia] trị [quốc] bình [thiên hạ] và đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử, mỗi mỗi đều đầy đủ.

  • Hồng Danh Vạn Đức Chính Là Vô Thượng Giác Đạo Như Lai Đã Chứng Nơi Quả Địa!

  • Mô tả

    Chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới

    Pháp môn Niệm Phật cao cả thay! Do một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không thường hằng bất biến. Tuy thường chẳng biến nhưng niệm niệm tùy duyên, chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới, chẳng duyên theo tam thừa sẽ duyên theo lục đạo, chẳng duyên theo nhân thiên sẽ duyên theo tam đồ. Do duyên nhiễm - tịnh bất đồng cho nên quả báo khổ - vui rất khác. Tuy bản thể trọn chẳng biến đổi gì, nhưng Tướng - Dụng cố nhiên khác nhau một trời một vực! 

  • Trụ Chánh Định Tụ; Vui Như Lậu Tận

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, quốc trung vô bất thiện danh. Sở hữu chúng sanh, sanh ngã quốc giả, giai đồng nhất tâm, trụ ư Định Tụ, vĩnh ly nhiệt não, tâm đắc thanh lương. Sở thọ khoái lạc, do như Lậu Tận tỳ-kheo. Nhược khởi tưởng niệm, tham kế thân giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi làm Phật, trong nước không có danh từ bất thiện. Tất cả chúng sanh sanh trong nước tôi đều đồng một tâm, trụ nơi Ðịnh Tụ, vĩnh viễn thoát khỏi nhiệt não, tâm được thanh lương, hưởng thọ khoái lạc như là Lậu Tận tỳ-kheo. Nếu họ khởi tưởng niệm tham chấp cái thân thì chẳng lấy Chánh Giác.