Đồng Học Tịnh Độ Nếu Biết Bản Nguyện Vừa Vượt Hơn Người Lại Còn Lợi Sanh

NPSTD7

 

Đồng Học Tịnh Độ Nếu Biết Bản Nguyện Vừa Vượt Hơn Người Lại Còn Lợi Sanh

Năm 1998, Sư bà ở Am Khiên Trì ở Cửu Hoa Sơn đến tìm tôi, nói rằng gần đây tối nào Sư bà cũng mơ thấy một con mèo đến đòi mạng. Sư bà rất sợ hãi, giữa đêm giật mình tỉnh giấc, không ngủ được. Sư bà nói rằng khi còn nhỏ, bà nghịch ngợm đã dìm chết con mèo ở dưới nước. Không ngờ từ lúc Sư bà xuất gia ở Hồ Bắc đến nay, sự việc xảy ra đã mấy mươi năm rồi, con mèo này vẫn tìm đến Sư bà. Sư bà vừa nói vừa rất hoảng sợ, hỏi tôi rằng có nên đến các chùa lớn cúng vài trăm đồng thỉnh các vị Tăng mở Pháp Hội cúng Mông Sơn Thí Thực hoặc lập Trai Đàn cầu siêu, như thế có được không? Tôi nói với Sư bà:

- Các vị Tăng làm Phật sự phải có tâm cung kính, tâm thanh tịnh thì cầu siêu mới có hiệu quả tốt. Nhưng bây giờ phần nhiều chỉ là hình thức. Chi bằng tự Sư bà nói về sự từ bi của Phật A Di Đà cho con mèo nghe để nó cũng niệm Phật vãng sanh về Tây Phương. Những oán hận như thế nếu không vãng sanh Tây Phương thì bao giờ mới được hóa giải. Có thể nói là mấy chục năm nay con mèo kia chưa từng rời xa bà, chứ chẳng phải Sư bà đã qua tỉnh khác xuất gia, ở trong chùa mà có thể thoát khỏi được. Chỉ vì lúc xưa Sư bà còn trẻ nên dương khí thịnh, bóng dáng con mèo không hiện ra. Giờ đây tuổi già lại nhiều bệnh, âm khí thịnh, dương khí suy, nên con mèo nó mới hiển hiện trong mơ của Sư bà. Nếu như Sư bà không ngưỡng mong lời Nguyện của Phật A Di Đà, niệm Phật cầu vãng sanh thì lúc lâm chung sẽ thấy cảnh tượng càng khủng khiếp hơn nữa. Vả lại chúng ta đời đời kiếp kiếp đã kết oan nghiệp đâu chỉ là một con mèo mà là vô lượng vô biên, chúng ta làm sao trả cho hết. Đức Phật A Di Đà đại từ đại bi biết trước chúng ta là loại căn cơ tạo tội như thế, thương xót chúng ta, vì chúng ta mà phát nguyện tu hành, đem tất cả công đức tích tập được từ nhiều đời nhiều kiếp tu hành gồm thâu vào trong sáu chữ hồng danh “Nam Mô A Di Đà Phật”, trao cho chúng ta tất cả các công đức, để cho chúng ta vãng sanh thành Phật. Chỉ cần chúng ta hết lòng kính tin, nương tựa vào Phật A Di Đà, xưng niệm sáu chữ danh hiệu thì chắc chắn được vãng sanh về Thế Giới Tây Phương Cực Lạc. Phật A Di Đà cũng vì con mèo kia mà Ngài phát nguyện, chắc chắn Ngài sẽ cứu nó đến Thế Giới Cực Lạc. Tâm của Phật A Di Đà là bình đẳng, chẳng phân biệt người hay súc sanh. Con mèo kia nếu biết được như thế không chừng tâm cầu sanh về Thế Giới Cực Lạc còn mạnh hơn chúng ta, mắc gì phải khổ sở mấy mươi năm theo Sư bà đòi mạng. Nếu Sư bà có thể tự mình tin nhận niệm Phật và khuyên con mèo kia tin Phật niệm Phật, cả hai đều vãng sanh về Tây Phương, thì oán hờn kia không cần hóa giải mà tự giải. Đây không còn là Phật sự cầu siêu thông thường nữa mà là Phật A Di Đà trực tiếp siêu độ chúng ta về Tây Phương thành Phật rồi.

Như thế tôi nói cho Sư bà nghe về Thệ Nguyện đại bi của Phật A Di Đà: “Mười phương chúng sanh niệm Phật nếu không vãng sanh thì Ngài không thành Chánh Giác. Chúng sanh niệm Phật cho đến mười niệm chắc chắn vãng sanh”.

Sư bà nghe xong rất hoan hỉ nói:

- Vậy khi tôi về niệm Phật nói với con mèo những lời này có cần lập bài vị cho nó hay không?

Tôi nói: 

- Lập bài vị cũng tốt nhưng không nhất thiết phải làm như thế. Sư bà thử nghĩ xem, con mèo này theo Sư bà suốt mấy mươi năm rồi, trước kia Sư bà đâu có lập bài vị mà nó vẫn theo Sư bà chẵng rời nửa bước, nên biết rằng nhân quả không sai, như bóng theo hình vậy. Nói không chừng những lời tôi nói với Sư bà vừa rồi con mèo kia đã nghe hết cả rồi. Sư bà hãy an tâm niệm Phật và giảng cho nó nghe về sự từ bi cứu độ của Phật A Di Đà để nó cũng nương nhờ Nguyện lực Phật mà về Tây Phương, chắc chắn nó nghe được hết.

Ba ngày sau Sư bà lại đến, lần này Sư bà mừng hớn hở nói rằng, ngay đêm đó Sư bà về thì con mèo không đến nữa, mấy hôm nay ngủ rất ngon. Lúc nhỏ Sư bà làm chết con mèo, nó một mực theo Sư bà từ Hồ Bắc đến tận Cửu Hoa Sơn, mấy mươi năm chưa từng quên bỏ. Có thể thấy nghiệp lực của chúng sanh không thể nghĩ bàn. Lại nữa, vừa nghe xong Thệ Nguyện đại bi của Phật A Di Đà, oán hận liền được giải trừ ngay. Có thể thấy lời Thệ Nguyện của Phật A Di Đà, danh hiệu quang minh của Phật A Di Đà càng không thể nghĩ bàn.

(Pháp sư Tịnh Am thuật, Pháp sư Tịnh Tông ghi).

Lời bình:        

Băng làm từ nước nhưng lạnh hơn nước, xanh từ lam ra nhưng hơn hẳn lam, đồng học Tịnh Độ nếu biết Bản Nguyện vừa vượt hơn người lại còn lợi sanh. Di Đà Bản Nguyện cứu độ hữu tình, trời, người, quỷ, súc… vãng sanh bình đẳng, nghe được Bản Nguyện sanh khởi nhân duyên, một niệm Tin Nhận tức thời được cứu.

 

hs12

 

Trích Một Trăm Truyện Niệm Phật Cảm Ứng

Pháp Sư Huệ Tịnh - Pháp Sư Tịnh Tông

Các Bài Pháp Nổi Bật

Chỉ Giữ Tấm Lòng Tốt Lành, Nói Lời Tốt Lành, Làm Chuyện Tốt Lành, Nhất Tâm Niệm Phật, Lần Lượt Khuyên Người

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Úc Trí Lãng

    Vãng sanh Tịnh Độ hoàn toàn cậy vào tín - nguyện
    Tục ngữ nói: “Phú ông bất tri bần nhân chi khổ, tráng phu bất tri lão nhân chi khổ” (Phú ông chẳng biết nỗi khổ kẻ nghèo, người khỏe mạnh chẳng biết nỗi khổ của người già). Ông cho rằng Quang cự tuyệt chẳng qua là để tịnh tu mà thôi ư? Ông chẳng biết thật ra là vì mục lực lẫn tinh thần đều chẳng đủ. Chỉ nội chuyện đọc thư ông gởi đến và để viết thư trả lời thì kiếng đeo mắt lẫn kiếng cầm tay (kính lúp) đều phải dùng đến hết, mới xem, mới viết được!

  • Tích Công Lũy Đức Vô Lượng Vô Biên, Được Tự Tại Trong Hết Thảy Pháp, Chẳng Thể Dùng Ngữ Ngôn, Phân Biệt Để Biết Được Nổi

  • Mô tả

    Phẩm 9. Viên Mãn Thành Tựu
    Phẩm thứ chín này có tên là Viên Mãn Thành Tựu. Từ phẩm thứ tư đến phẩm thứ tám đều nói hạnh nguyện của Pháp Tạng Ðại Sĩ lúc tu nhân; từ phẩm này trở đi, kinh nói về quả đức thành tựu. Nội dung phẩm này gồm ba phần:
    - Phật khen ngợi Pháp Tạng nhân viên quả mãn.
    - A Nan thưa hỏi.
    - Thế Tôn đáp thẳng vào câu hỏi.

  • Pháp Niệm Phật Khẩn Yếu Nhất Là Có Lòng Tin Chân Thật, Nguyện Thiết Tha

  • Mô tả

    Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự

    Người niệm Phật hãy nên cung kính, chí thành, từng câu từng chữ trong tâm niệm cho rõ ràng, rành mạch, miệng niệm cho rõ ràng rành mạch. Nếu làm được như thế, dẫu chẳng thể hoàn toàn không có vọng niệm, nhưng cũng chẳng đến nỗi quá đáng. Có lắm kẻ chỉ mong lẹ, mong nhiều, thuận miệng niệm ào ào, cho nên không có hiệu quả! Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự. Đại Thế Chí Bồ Tát đã ví dụ “như con nhớ mẹ”, trong tâm con chỉ nghĩ đến mẹ, những cảnh khác đều chẳng phải là chuyện trong tâm chính mình. Vì thế có thể cảm ứng đạo giao.

  • Chẳng Bị Xoay Chuyển Bởi Những Thứ Tri Kiến Ấy, Lại Còn Giữ Vẹn Luân Thường, Trọn Hết Bổn Phận, Dứt Lòng Tà, Giữ Lòng Thành...

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Hùng Huệ Dực (trích lục)
    (năm Dân Quốc 20 -1931)

    Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao?
    Cha mẹ ông tuổi đã cao, đúng là lúc nên mềm mỏng khuyên họ ăn chay niệm Phật, cầu sanh Tây Phương. Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao? Hãy nên làm cho anh em trai, chị em gái, thê thiếp, con cái, họ hàng, bạn bè và hết thảy những người quen biết cùng tu Tịnh nghiệp.

  • Hương Báu Xông Khắp

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, hạ tùng địa tế, thượng chí hư không, cung điện, lâu quán, trì lưu, hoa thụ, quốc độ sở hữu nhất thiết vạn vật, giai dĩ vô lượng bảo hương hợp thành. Kỳ hương phổ huân thập phương thế giới. Chúng sanh văn giả, giai tu Phật hạnh. Nhược bất nhĩ giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi thành Phật, dưới từ mặt đất, trên đến hư không, cung điện, lầu, quán, ao, suối, cây hoa, tất cả hết thảy vạn vật trong cõi nước đều dùng vô lượng hương báu hợp thành. Hương ấy xông khắp mười phương thế giới. Chúng sanh ngửi thấy đều tu Phật hạnh. Nếu chẳng được vậy, chẳng lấy Chánh Giác.

  • Sẽ Vĩnh Viễn Không Còn Lo Ngờ Nữa!

  • Mô tả

    Biết tâm vui đạo hết sức chân thành, tha thiết [nên 'cảm ứng đạo giao']

    Nhận được thư biết tâm cư sĩ vui đạo hết sức chân thành, tha thiết. Còn những lời khen ngợi Bất Huệ chưa thoát khỏi thói quen thế tục. Quang là một ông Tăng tầm thường, chỉ biết học theo ngu phu ngu phụ chuyên niệm danh hiệu Phật, sao lại khen ngợi quá mức như thế? Như ông quyên góp in bộ An Sĩ Toàn Thư, thật đúng là pháp chí thành tu [thân] tề [gia] trị [quốc] bình [thiên hạ] và đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử, mỗi mỗi đều đầy đủ.

  • Hồng Danh Vạn Đức Chính Là Vô Thượng Giác Đạo Như Lai Đã Chứng Nơi Quả Địa!

  • Mô tả

    Chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới

    Pháp môn Niệm Phật cao cả thay! Do một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không thường hằng bất biến. Tuy thường chẳng biến nhưng niệm niệm tùy duyên, chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới, chẳng duyên theo tam thừa sẽ duyên theo lục đạo, chẳng duyên theo nhân thiên sẽ duyên theo tam đồ. Do duyên nhiễm - tịnh bất đồng cho nên quả báo khổ - vui rất khác. Tuy bản thể trọn chẳng biến đổi gì, nhưng Tướng - Dụng cố nhiên khác nhau một trời một vực! 

  • Trụ Chánh Định Tụ; Vui Như Lậu Tận

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, quốc trung vô bất thiện danh. Sở hữu chúng sanh, sanh ngã quốc giả, giai đồng nhất tâm, trụ ư Định Tụ, vĩnh ly nhiệt não, tâm đắc thanh lương. Sở thọ khoái lạc, do như Lậu Tận tỳ-kheo. Nhược khởi tưởng niệm, tham kế thân giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi làm Phật, trong nước không có danh từ bất thiện. Tất cả chúng sanh sanh trong nước tôi đều đồng một tâm, trụ nơi Ðịnh Tụ, vĩnh viễn thoát khỏi nhiệt não, tâm được thanh lương, hưởng thọ khoái lạc như là Lậu Tận tỳ-kheo. Nếu họ khởi tưởng niệm tham chấp cái thân thì chẳng lấy Chánh Giác.