"Hãy Niệm Phật Đi!"

NPSTD7

 

"Hãy Niệm Phật Đi!"

Nhà lão Cư sĩ Vương ở khu Thanh Sơn, thị trấn Bao Đầu, Nội Mông Cổ, có nuôi một con két lông xanh mỏ đỏ, niệm Phật đã được 10 năm, vừa mới vãng sanh. Sau vãng sanh mười mấy hôm cho đến lúc đi hỏa thiêu, thân nó vẫn mền mại, lông nó xanh mướt bóng mượt. Sau khi hỏa thiêu, nhặt được một cái lưỡi còn nguyên vẹn, hơn 20 viên xá lợi hoa trắng tinh lẫn tí màu đỏ, vài mươi viên xá lợi tử và kiên cố tử và một số lông vũ hóa cứng. Người thấy nghe đều khen thật diệu kỳ.

Vào năm 1987, con chim két này bị người ta đem từ Lạc Sơn tỉnh Tứ Xuyên đến Bao Đầu, bởi vì miệng nó ngu không biết nói, lại không thuần phục, lại hay dùng mỏ mổ người ta. Vì thế nó trở thành kẻ khó ưa. Sau đó người ta chuyển nó cho nhà Cư sĩ Vương nuôi.

Cả nhà Cư sĩ Vương (mẹ vợ của người viết) tin Phật chí thành, mọi người đều rất yêu thương bảo hộ các động vật bé nhỏ. Nhiều con chó, mèo, dê, bồ câu… bị thương và bị vứt bỏ, nhà bà đều nhận nuôi hết.

Sau khi chim két vào nhà bà Vương, mỗi ngày nó đếu nghe máy cát sét hát các âm điệu Phật Giáo như Ngũ Hội Niệm Phật, Thánh Hiệu Quan Âm... Tánh nó từ từ trở nên hiền hòa. Vài tháng sau, vốn là con két ngu ngốc chẳng học được thứ gì, nay bắt đầu biết niệm Phật rồi, như: “Nam Mô A Di Đà Phật, A Di Đà Phật, Phật, Phật, Phật, Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát, Quán Âm Phật…”, ngữ điệu trong trẻo lảnh lót. Thỉnh thoảng nó còn xen vào các câu như: “Mau mau niệm Phật! Ca Ca niệm Phật! (Ca Ca là tên mọi người thường gọi nó), Hãy niệm Phật đi! …”. Thật mang ý vị cảnh tỉnh sách tấn biết bao! Mỗi ngày sáng tối nó đều theo chủ nhân thực hành thời khóa sớm tối, chỉ cần trong phòng thờ Phật có người tụng Kinh hoặc niệm Phật thì nó đều niệm Phật theo, cho dầu có người niệm thầm trong phòng thờ nó đều biết được. Chủ nhân niệm Phật thời gian bao lâu thì nó cũng niệm bấy lâu. Điều kỳ lạ là ngoài danh hiệu Phật ra con két này vẫn không học được gì khác.

Nhà Cư sĩ Vương cũng là nơi tập hợp các Đạo hữu cùng tu. Mỗi ngày âm thanh rất tạp, nó không học những câu người ta thường dạy nó như: “Chào bạn”, “Mời ngồi”, mà nó còn trả lời ngược lại bằng các câu như: “Hãy niệm Phật đi!”, “Nam Mô A Di Đà Phật”…

Một này nọ vào tháng 5 năm 1998, con két này vì bị kinh hãi quá mức, sau đó nó bỏ ăn và không ngừng bài tiết cho đến ngày hôm sau. Lúc lâm chung vẫn còn nghe được tiếng niệm Phật trong cổ họng. Nó niệm Phật theo chủ nhân “Nam Mô A Di Đà Phật”.

Sau khi vãng sanh, thân nó mềm mại, lông nó xanh mướt bóng mượt giống như còn sống. Cả nhà Cư sĩ Vương trợ niệm cho nó 12 giờ đồng hồ. Lúc hỏa thiêu có thỉnh lão Pháp sư Năng Thành ở núi Ngũ Đài đến làm Pháp chủ. Các Cư sĩ đồng tu nghe tin kéo đến có hơn hàng trăm người, Phật sự trang nghiêm cung kính.

Sau khi hỏa thiêu nhặt được một cái lưỡi két còn nguyên vẹn, hơn hai mươi viên xá lợi hoa trắng tinh lẫn tí màu đỏ, vài mươi viên xá lợi tử và kiên cố tử.

Chẳng riêng trường hợp này mà còn có các trường hợp khác như trong Vãng Sanh Tập, quyển 2 - Súc Sanh Vãng Sanh Loại, của Đại Sư Liên Trì thời nhà Minh biên soạn, có ghi lại một việc kỳ diệu về con két niệm Phật vãng sanh ở thời nhà Đường. Việc đó như sau:

Vào niên hiệu Trinh Nguyên đời Đường, có người họ Bùi ở Hà Đông, có nuôi một con két thường hay niệm Phật, quá ngọ két không ăn. Lúc lâm chung nó niệm Phật mười niệm rồi đứt hơi. Sau khi hỏa thiêu thu được mười mấy viên xá lợi lấp lánh chói mắt. Vị Tăng Huệ Quán thấy vậy dùng gạch tàu xây tháp để tuyên dương việc lạ thường.

Ông Doãn Di Cao ở Thành Đô viết bài kệ trong đó có câu:

Hiểu rõ tướng không trong vô niệm

Để lại chân cốt sau khi chết.

Tương tự, trong Hư Vọng Họa Thường Niên Phổ cũng có ký thuật. Mỗi câu chuyện đều khiến người học Tịnh Nghiệp cảm động không cùng. Có thể thấy những việc này cổ kim không dứt. Đủ để chứng minh Pháp môn Niệm Phật là Pháp môn đệ nhất vô thượng cho khắp tứ sanh cữu hữu, thượng trí hạ ngu đều có thể thực hành được lợi ích, cũng là bằng chứng tuyệt hảo cho tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, có Phật tánh thì thảy đều thành Phật.

 

ket21

 

Trích Một Trăm Truyện Niệm Phật Cảm Ứng

Pháp sư Huệ Tịnh - Pháp sư Tịnh Tông

Các Bài Pháp Nổi Bật

Chỉ Giữ Tấm Lòng Tốt Lành, Nói Lời Tốt Lành, Làm Chuyện Tốt Lành, Nhất Tâm Niệm Phật, Lần Lượt Khuyên Người

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Úc Trí Lãng

    Vãng sanh Tịnh Độ hoàn toàn cậy vào tín - nguyện
    Tục ngữ nói: “Phú ông bất tri bần nhân chi khổ, tráng phu bất tri lão nhân chi khổ” (Phú ông chẳng biết nỗi khổ kẻ nghèo, người khỏe mạnh chẳng biết nỗi khổ của người già). Ông cho rằng Quang cự tuyệt chẳng qua là để tịnh tu mà thôi ư? Ông chẳng biết thật ra là vì mục lực lẫn tinh thần đều chẳng đủ. Chỉ nội chuyện đọc thư ông gởi đến và để viết thư trả lời thì kiếng đeo mắt lẫn kiếng cầm tay (kính lúp) đều phải dùng đến hết, mới xem, mới viết được!

  • Tích Công Lũy Đức Vô Lượng Vô Biên, Được Tự Tại Trong Hết Thảy Pháp, Chẳng Thể Dùng Ngữ Ngôn, Phân Biệt Để Biết Được Nổi

  • Mô tả

    Phẩm 9. Viên Mãn Thành Tựu
    Phẩm thứ chín này có tên là Viên Mãn Thành Tựu. Từ phẩm thứ tư đến phẩm thứ tám đều nói hạnh nguyện của Pháp Tạng Ðại Sĩ lúc tu nhân; từ phẩm này trở đi, kinh nói về quả đức thành tựu. Nội dung phẩm này gồm ba phần:
    - Phật khen ngợi Pháp Tạng nhân viên quả mãn.
    - A Nan thưa hỏi.
    - Thế Tôn đáp thẳng vào câu hỏi.

  • Pháp Niệm Phật Khẩn Yếu Nhất Là Có Lòng Tin Chân Thật, Nguyện Thiết Tha

  • Mô tả

    Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự

    Người niệm Phật hãy nên cung kính, chí thành, từng câu từng chữ trong tâm niệm cho rõ ràng, rành mạch, miệng niệm cho rõ ràng rành mạch. Nếu làm được như thế, dẫu chẳng thể hoàn toàn không có vọng niệm, nhưng cũng chẳng đến nỗi quá đáng. Có lắm kẻ chỉ mong lẹ, mong nhiều, thuận miệng niệm ào ào, cho nên không có hiệu quả! Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự. Đại Thế Chí Bồ Tát đã ví dụ “như con nhớ mẹ”, trong tâm con chỉ nghĩ đến mẹ, những cảnh khác đều chẳng phải là chuyện trong tâm chính mình. Vì thế có thể cảm ứng đạo giao.

  • Chẳng Bị Xoay Chuyển Bởi Những Thứ Tri Kiến Ấy, Lại Còn Giữ Vẹn Luân Thường, Trọn Hết Bổn Phận, Dứt Lòng Tà, Giữ Lòng Thành...

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Hùng Huệ Dực (trích lục)
    (năm Dân Quốc 20 -1931)

    Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao?
    Cha mẹ ông tuổi đã cao, đúng là lúc nên mềm mỏng khuyên họ ăn chay niệm Phật, cầu sanh Tây Phương. Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao? Hãy nên làm cho anh em trai, chị em gái, thê thiếp, con cái, họ hàng, bạn bè và hết thảy những người quen biết cùng tu Tịnh nghiệp.

  • Hương Báu Xông Khắp

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, hạ tùng địa tế, thượng chí hư không, cung điện, lâu quán, trì lưu, hoa thụ, quốc độ sở hữu nhất thiết vạn vật, giai dĩ vô lượng bảo hương hợp thành. Kỳ hương phổ huân thập phương thế giới. Chúng sanh văn giả, giai tu Phật hạnh. Nhược bất nhĩ giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi thành Phật, dưới từ mặt đất, trên đến hư không, cung điện, lầu, quán, ao, suối, cây hoa, tất cả hết thảy vạn vật trong cõi nước đều dùng vô lượng hương báu hợp thành. Hương ấy xông khắp mười phương thế giới. Chúng sanh ngửi thấy đều tu Phật hạnh. Nếu chẳng được vậy, chẳng lấy Chánh Giác.

  • Sẽ Vĩnh Viễn Không Còn Lo Ngờ Nữa!

  • Mô tả

    Biết tâm vui đạo hết sức chân thành, tha thiết [nên 'cảm ứng đạo giao']

    Nhận được thư biết tâm cư sĩ vui đạo hết sức chân thành, tha thiết. Còn những lời khen ngợi Bất Huệ chưa thoát khỏi thói quen thế tục. Quang là một ông Tăng tầm thường, chỉ biết học theo ngu phu ngu phụ chuyên niệm danh hiệu Phật, sao lại khen ngợi quá mức như thế? Như ông quyên góp in bộ An Sĩ Toàn Thư, thật đúng là pháp chí thành tu [thân] tề [gia] trị [quốc] bình [thiên hạ] và đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử, mỗi mỗi đều đầy đủ.

  • Hồng Danh Vạn Đức Chính Là Vô Thượng Giác Đạo Như Lai Đã Chứng Nơi Quả Địa!

  • Mô tả

    Chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới

    Pháp môn Niệm Phật cao cả thay! Do một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không thường hằng bất biến. Tuy thường chẳng biến nhưng niệm niệm tùy duyên, chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới, chẳng duyên theo tam thừa sẽ duyên theo lục đạo, chẳng duyên theo nhân thiên sẽ duyên theo tam đồ. Do duyên nhiễm - tịnh bất đồng cho nên quả báo khổ - vui rất khác. Tuy bản thể trọn chẳng biến đổi gì, nhưng Tướng - Dụng cố nhiên khác nhau một trời một vực! 

  • Trụ Chánh Định Tụ; Vui Như Lậu Tận

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, quốc trung vô bất thiện danh. Sở hữu chúng sanh, sanh ngã quốc giả, giai đồng nhất tâm, trụ ư Định Tụ, vĩnh ly nhiệt não, tâm đắc thanh lương. Sở thọ khoái lạc, do như Lậu Tận tỳ-kheo. Nhược khởi tưởng niệm, tham kế thân giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi làm Phật, trong nước không có danh từ bất thiện. Tất cả chúng sanh sanh trong nước tôi đều đồng một tâm, trụ nơi Ðịnh Tụ, vĩnh viễn thoát khỏi nhiệt não, tâm được thanh lương, hưởng thọ khoái lạc như là Lậu Tận tỳ-kheo. Nếu họ khởi tưởng niệm tham chấp cái thân thì chẳng lấy Chánh Giác.