Nhất hướng chuyên niệm A Di Ðà Phật có nghĩa là chuyên nương theo pháp môn Trì Danh Niệm Phật này. Nhất hướng chuyên niệm vốn là chữ lấy trong nguyện thứ mười tám: “Thập niệm tất sanh” (Mười niệm ắt sanh). Đức Di Ðà trong lúc tu nhân phát ra đại nguyện mười niệm ắt vãng sanh nên hành nhân phát Bồ Ðề tâm nhất hướng chuyên niệm ắt được vãng sanh Tịnh Ðộ, chứng trọn vẹn diệu quả Bất Thoái.
Người vãng sanh bậc Thượng, bậc Trung, bậc Hạ trong Kinh đều do Phát Bồ Ðề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Ðà Phật mà vãng sanh Tịnh Ðộ Cực Lạc. Ấy là do giác ngộ là quả, tâm làm nhân, phương tiện rốt ráo phơi bày trọn vẹn nguyện hải Nhất Thừa của Di Ðà, sáu chữ hồng danh oai thần công đức chẳng thể nghĩ bàn.
Hơn nữa, nhất hướng chuyên niệm là như Cổ đức dạy: “Thượng thì tận hình thọ, hạ thì mười niệm”. Thượng tận hình thọ là từ ngày phát tâm niệm Phật trở đi, suốt đời niệm Phật thẳng đến một niệm tối hậu lúc lâm chung. Ðấy là bậc Thượng. Còn bậc Hạ chưa thể làm nổi như vậy, hoặc bởi chướng nặng, hoặc do bận rộn chẳng rảnh rang để niệm nhiều thì mỗi ngày hành pháp Thập Niệm cũng là nhất hướng chuyên niệm. Còn bét nhất thì như trong Quán Kinh nói: Kẻ Ngũ Nghịch, Thập Ác lúc mạng sắp dứt, được nghe thánh giáo, chí tâm hối cải, mười niệm xưng danh cũng được vãng sanh, nên nói: "Mười niệm ắt sanh".
Trích Chú Giải Kinh Vô Lượng Thọ
Ngài Hoàng Niệm Tổ