Độ Cha - niemphatsinhtinhdo.com

NPSTD7

 

Độ Cha

Quê tôi ở tổ Thượng Cốc, thôn Thanh Kiều, thị trấn Niên Điền, huyện An Phúc, tỉnh An Tây, tôi được gả đến Nam Kinh. Ba tôi tên Hồ Hữu Hán, năm nay 77 tuổi, không biết chữ và cũng chẳng biết Phật Pháp.

Hai năm trước ba tôi bị tai biến, nói chuyện không rõ ràng. Tôi về quê thăm ông, đem theo cái máy niệm Phật, bảo ông niệm Phật. Ông nói:

- Ba niệm không được.

Tôi nói:

- Ba nghe máy niệm Phật rồi niệm thầm theo.

Về sau ông nói với tôi:

- Máy niệm Phật mấy đứa nhỏ đi chơi rồi bỏ đâu mất, ba không niệm ra tiếng được, chỉ niệm thầm trong bụng.

 

cha1

 

Năm nay bệnh tình của ba tôi có trở nặng. Ngày 30 tháng 10 tôi vội về thăm. Tôi đem về một cái máy niệm Phật khác, để bên tai ba rồi bảo ông niệm Phật. Ba tôi gật đầu. Sáng hôm sau, tôi còn đút cho ông năm muỗng cháo. Một lát sau, đến 8 giờ rưỡi, ba tôi nhìn tôi lần nữa rồi an lành ra đi. Tôi nghĩ thầm trong bụng “Nếu ba vãng sanh về Thế Giới Cực Lạc nhất định phải báo mộng cho con biết”. Tối đêm đó, tôi quỳ bên quan tài ba vừa đốt giấy theo phong tục ở quê vừa niệm Phật. Đến 2 giờ kém 5 phút sáng, tôi vừa mới chợp mắt lim dim liền thấy có rất nhiều vị Tăng với thân tướng và y phục toàn sắc vàng rực rỡ, chẳng khác vàng ròng tí nào, dưới đất cũng là vàng ròng, trên bầu trời có chim bay, lại có lá cây bay lượn nhảy múa. Trên lá cây có con sâu dài độ 2, 3 tất. Tất cả đều bằng vàng óng ánh.

Tối hôm sau, tôi vẫn quỳ bên quan tài của ba tôi niệm Phật, lại thấy cảnh tượng giống hệt như tối qua. Cảnh giới kỳ diệu đó khiến tôi cảm thấy vô cùng khoan khoái, tâm trạng vui vẻ. Tôi ngắm nhìn thật kỹ, bất chợt nữa giờ đã trôi qua. Quang cảnh tuyệt đẹp thế này làm tôi không nín được nữa, liền đem kể hết cho em gái tôi nghe. Nhưng sau đó khi tôi nhắm mắt lại, muốn được trông thấy lại cảnh đó thì chỉ thấy tối mịch mờ. Tôi rất hối hận đáng lẽ không nên kể cho em gái nghe.

Qua ngày thứ tư, khi đóng nắp quan tài ba tôi để đem đi an táng, tôi và em gái đến thử sờ thì thấy đầu, mặt, tay, chân ông vẫn mền mại, có thể uốn cong tùy ý.

(Ngày 19 tháng 12 năm 2001, Nam Kinh, Hồ Bích Mai thuật, Pháp sư Tịnh Tông ghi).

Lời bình:

Kinh Vô Lượng Thọ nguyện thứ ba “Thảy đều thân sắc vàng” ghi: “Nếu tôi thành Phật người trong cõi nước tôi không được thân sắc vàng, tôi không thành Chánh Giác”.

Kinh Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm viết: “Nếu tôi thành Chánh Giác, lập danh Vô Lượng Thọ, chúng sanh nghe danh này đều đến cõi nước tôi, thân sắc vàng như Phật, tướng tốt thảy viên mãn, cũng dùng tâm Đại Bi làm lợi ích chúng sanh”.

Kinh A Di Đà viết: “Cõi nước của Đức Phật A Di Đà đất bằng vàng ròng”.

 

hs

 

Trích Một Trăm Truyện Niệm Phật Cảm Ứng

Pháp Sư Huệ Tịnh - Pháp Sư Tịnh Tông

Diệu Mỹ chuyển ngữ

 

 

Các Bài Pháp Nổi Bật

Chỉ Giữ Tấm Lòng Tốt Lành, Nói Lời Tốt Lành, Làm Chuyện Tốt Lành, Nhất Tâm Niệm Phật, Lần Lượt Khuyên Người

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Úc Trí Lãng

    Vãng sanh Tịnh Độ hoàn toàn cậy vào tín - nguyện
    Tục ngữ nói: “Phú ông bất tri bần nhân chi khổ, tráng phu bất tri lão nhân chi khổ” (Phú ông chẳng biết nỗi khổ kẻ nghèo, người khỏe mạnh chẳng biết nỗi khổ của người già). Ông cho rằng Quang cự tuyệt chẳng qua là để tịnh tu mà thôi ư? Ông chẳng biết thật ra là vì mục lực lẫn tinh thần đều chẳng đủ. Chỉ nội chuyện đọc thư ông gởi đến và để viết thư trả lời thì kiếng đeo mắt lẫn kiếng cầm tay (kính lúp) đều phải dùng đến hết, mới xem, mới viết được!

  • Tích Công Lũy Đức Vô Lượng Vô Biên, Được Tự Tại Trong Hết Thảy Pháp, Chẳng Thể Dùng Ngữ Ngôn, Phân Biệt Để Biết Được Nổi

  • Mô tả

    Phẩm 9. Viên Mãn Thành Tựu
    Phẩm thứ chín này có tên là Viên Mãn Thành Tựu. Từ phẩm thứ tư đến phẩm thứ tám đều nói hạnh nguyện của Pháp Tạng Ðại Sĩ lúc tu nhân; từ phẩm này trở đi, kinh nói về quả đức thành tựu. Nội dung phẩm này gồm ba phần:
    - Phật khen ngợi Pháp Tạng nhân viên quả mãn.
    - A Nan thưa hỏi.
    - Thế Tôn đáp thẳng vào câu hỏi.

  • Pháp Niệm Phật Khẩn Yếu Nhất Là Có Lòng Tin Chân Thật, Nguyện Thiết Tha

  • Mô tả

    Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự

    Người niệm Phật hãy nên cung kính, chí thành, từng câu từng chữ trong tâm niệm cho rõ ràng, rành mạch, miệng niệm cho rõ ràng rành mạch. Nếu làm được như thế, dẫu chẳng thể hoàn toàn không có vọng niệm, nhưng cũng chẳng đến nỗi quá đáng. Có lắm kẻ chỉ mong lẹ, mong nhiều, thuận miệng niệm ào ào, cho nên không có hiệu quả! Nếu có thể nhiếp tâm thì mới gọi là người niệm Phật thật sự. Đại Thế Chí Bồ Tát đã ví dụ “như con nhớ mẹ”, trong tâm con chỉ nghĩ đến mẹ, những cảnh khác đều chẳng phải là chuyện trong tâm chính mình. Vì thế có thể cảm ứng đạo giao.

  • Chẳng Bị Xoay Chuyển Bởi Những Thứ Tri Kiến Ấy, Lại Còn Giữ Vẹn Luân Thường, Trọn Hết Bổn Phận, Dứt Lòng Tà, Giữ Lòng Thành...

  • Mô tả

    Thư trả lời cư sĩ Hùng Huệ Dực (trích lục)
    (năm Dân Quốc 20 -1931)

    Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao?
    Cha mẹ ông tuổi đã cao, đúng là lúc nên mềm mỏng khuyên họ ăn chay niệm Phật, cầu sanh Tây Phương. Đã biết đến pháp môn này, nỡ nào để cha mẹ ta chẳng được hưởng lợi ích hay sao? Hãy nên làm cho anh em trai, chị em gái, thê thiếp, con cái, họ hàng, bạn bè và hết thảy những người quen biết cùng tu Tịnh nghiệp.

  • Hương Báu Xông Khắp

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, hạ tùng địa tế, thượng chí hư không, cung điện, lâu quán, trì lưu, hoa thụ, quốc độ sở hữu nhất thiết vạn vật, giai dĩ vô lượng bảo hương hợp thành. Kỳ hương phổ huân thập phương thế giới. Chúng sanh văn giả, giai tu Phật hạnh. Nhược bất nhĩ giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi thành Phật, dưới từ mặt đất, trên đến hư không, cung điện, lầu, quán, ao, suối, cây hoa, tất cả hết thảy vạn vật trong cõi nước đều dùng vô lượng hương báu hợp thành. Hương ấy xông khắp mười phương thế giới. Chúng sanh ngửi thấy đều tu Phật hạnh. Nếu chẳng được vậy, chẳng lấy Chánh Giác.

  • Sẽ Vĩnh Viễn Không Còn Lo Ngờ Nữa!

  • Mô tả

    Biết tâm vui đạo hết sức chân thành, tha thiết [nên 'cảm ứng đạo giao']

    Nhận được thư biết tâm cư sĩ vui đạo hết sức chân thành, tha thiết. Còn những lời khen ngợi Bất Huệ chưa thoát khỏi thói quen thế tục. Quang là một ông Tăng tầm thường, chỉ biết học theo ngu phu ngu phụ chuyên niệm danh hiệu Phật, sao lại khen ngợi quá mức như thế? Như ông quyên góp in bộ An Sĩ Toàn Thư, thật đúng là pháp chí thành tu [thân] tề [gia] trị [quốc] bình [thiên hạ] và đoạn Hoặc chứng Chân liễu sanh thoát tử, mỗi mỗi đều đầy đủ.

  • Hồng Danh Vạn Đức Chính Là Vô Thượng Giác Đạo Như Lai Đã Chứng Nơi Quả Địa!

  • Mô tả

    Chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới

    Pháp môn Niệm Phật cao cả thay! Do một niệm tâm tánh của chúng ta giống như hư không thường hằng bất biến. Tuy thường chẳng biến nhưng niệm niệm tùy duyên, chẳng duyên theo Phật giới sẽ duyên theo cửu giới, chẳng duyên theo tam thừa sẽ duyên theo lục đạo, chẳng duyên theo nhân thiên sẽ duyên theo tam đồ. Do duyên nhiễm - tịnh bất đồng cho nên quả báo khổ - vui rất khác. Tuy bản thể trọn chẳng biến đổi gì, nhưng Tướng - Dụng cố nhiên khác nhau một trời một vực! 

  • Trụ Chánh Định Tụ; Vui Như Lậu Tận

  • Mô tả

    Chánh kinh:
    Ngã tác Phật thời, quốc trung vô bất thiện danh. Sở hữu chúng sanh, sanh ngã quốc giả, giai đồng nhất tâm, trụ ư Định Tụ, vĩnh ly nhiệt não, tâm đắc thanh lương. Sở thọ khoái lạc, do như Lậu Tận tỳ-kheo. Nhược khởi tưởng niệm, tham kế thân giả, bất thủ Chánh Giác.
    Lúc tôi làm Phật, trong nước không có danh từ bất thiện. Tất cả chúng sanh sanh trong nước tôi đều đồng một tâm, trụ nơi Ðịnh Tụ, vĩnh viễn thoát khỏi nhiệt não, tâm được thanh lương, hưởng thọ khoái lạc như là Lậu Tận tỳ-kheo. Nếu họ khởi tưởng niệm tham chấp cái thân thì chẳng lấy Chánh Giác.