Niệm Phật là Bổn nguyện độc nhất vô nhị của đức Phật A-di-đà, là hạnh tối cao vô thượng. Đại sư Thiện Đạo gọi là Chánh định nghiệp, cũng chính là Vãng sanh đã định, Hiện đời đã thành tựu nhân vãng sanh.
Thượng nhân Pháp Nhiên nương tựa vào tư tưởng của Đại sư Thiện Đạo, ở phần kết luận của tác phẩm Tuyển Trạch Bổn Nguyện Niệm Phật Tập, Ngài nói:
“Gọi là Chánh định nghiệp,
Chính là xưng danh Phật,
Xưng danh ắt vãng sanh,
Vì nương Bổn nguyện Phật”.
Điểm này, trong phần đầu của tác phẩm ấy, khi giới thiệu về tông Tịnh Độ đã xác minh: “Pháp tu để vãng sanh, chủ yếu là niệm Phật”.
Như vậy, trước và sau dù khác miệng nhưng cùng lời, đầu hay cuối đều nhất quán hiển thị chân nghĩa tông chỉ của Tịnh Độ.
Tại sao đức Phật A-di-đà lấy pháp xưng danh làm Bổn nguyện và không chọn các pháp tu khác làm Bổn nguyện? Điểm này ở Chương thứ ba trình bày về Bổn nguyện của quyển Tuyển Trạch Tập, Thượng nhân pháp Nhiên đã giải rõ điểm chủ yếu ấy ngắn gọn như sau:
“Xưa kia, Tỷ Kheo Pháp Tạng - Như Lai Di-đà, với tâm Từ bi bình đẳng thúc đẩy, muốn hóa độ hết thảy chúng sanh, nên Ngài không chọn các pháp khác làm Bổn nguyện tu tập vãng sanh, mà chỉ chọn một pháp duy nhất là xưng niệm danh hiệu đức Phật làm Bổn nguyện”.
Vì Từ bi bình đẳng, vì muốn hóa độ hết thảy chúng sanh, không phân biệt người xuất gia hay kẻ tại gia, người trí đức hay kẻ ngu si, người hiền thiện hay kẻ ô uế, người nam hay kẻ nữ, người già hay kẻ trẻ, người giàu sang hay kẻ nghèo hèn. Tóm lại, không phân biệt là hạng người nào, chỉ cần Thuần nhất tinh chuyên xưng niệm danh hiệu đức Phật A-di-đà, thì hết thảy đều bình đẳng được vãng sanh về Báo độ Cực lạc, đồng chứng vô lượng quang, vô lượng thọ.
Điểm này, Đại sư Thiện Đạo cũng đã nói trong Pháp Sự Tán rằng:
“Trời, Người dù thiện ác,
Hết thảy được vãng sanh,
Đến đấy đều bình đẳng,
Tất cả chứng Bất thối”.
Lại nữa, trong Chương thứ sáu của quyển Tuyển Trạch Tập cũng ghi:
“Trong Bốn mươi tám đại nguyện tuy đều là Bổn nguyện, nhưng đặc biệt chỉ chọn pháp Niệm Phật làm tiêu chuẩn vãng sanh”.
Lại ghi:
“Trong Bốn mươi tám Bổn nguyện đã chọn, Bổn nguyện Niệm Phật vãng sanh là vua trong các Bổn nguyện; chính thế, đức Thích-ca từ bi đặc cách lưu lại Kinh này một trăm năm”.
Ý nghĩa Xưng danh là Bổn nguyện, trong Lục Yếu Sao Thượng nhân Tồn Giác đã giải thích điểm chủ yếu rất giản đơn sáng tỏ rằng:
“Xưng danh hiệu Di-đà,
Được lợi ích vãng sanh,
Là Bổn nguyện đức Phật.
Tin và hiểu như thế,
Được gọi là chí tâm,
Vui thích và muốn sanh”.
Có người thưa với Thượng nhân Pháp Nhiên:
“Thượng nhân niệm Phật, mỗi niệm đều tương ứng với tâm đức Phật, bởi lẽ, Ngài là bậc Trí tuệ đã hiểu sâu nội dung của Bổn nguyện; đồng thời cũng đã minh bạch công đức của danh hiệu đức Phật”.
Thượng nhân đáp:
“Đức tin của ông về Bổn nguyện cũng hệt như thế. Danh hiệu đức Phật A-di-đà chính là Bổn nguyện, sẽ khiến hàng ngu si ty tiện như những tiều phu, thợ săn... không biết một chữ, khởi phát đức tin xưng niệm danh hiệu, thì nhất định được vãng sanh, nếu chân thật và hân hoan thường niệm Phật, thì đây là hạng căn cơ tối thượng".
Trích Niệm Phật Nhất Định Vãng Sanh
Pháp sư Huệ Tịnh tuyển thuật - Pháp sư Tịnh Tông biên đính